Mục lục:
Meta Description là gì?
Meta Description là một thuộc tính HTML cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về một trang web. Các công cụ tìm kiếm như Google thường hiển thị mô tả meta trong kết quả tìm kiếm, điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp.
Mẫu mã
<head> <meta name = “description”
content = “Đây là một ví dụ về mô tả meta.
Điều này thường sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. “> </head>
Chiều dài tối ưu
Meta Description có thể dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt ngắn các đoạn trích còn ~ 155 – 160 ký tự. Tốt nhất nên giữ các mô tả meta đủ dài để chúng đủ mô tả, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các mô tả từ 50–160 ký tự.
Hãy nhớ rằng độ dài “tối ưu” sẽ thay đổi tùy theo tình huống và mục tiêu chính của bạn phải là cung cấp giá trị và thúc đẩy số lần nhấp.
Định dạng tối ưu
Meta Description mặc dù không gắn liền với thứ hạng của công cụ tìm kiếm, nhưng lại cực kỳ quan trọng trong việc thu hút người dùng nhấp qua từ SERPs.
Những đoạn văn ngắn này là cơ hội của quản trị viên web để “quảng cáo” nội dung cho người tìm kiếm và cơ hội của người tìm kiếm để quyết định xem nội dung có liên quan và chứa thông tin họ đang tìm kiếm từ truy vấn tìm kiếm của họ hay không.
Meta Description của trang phải sử dụng một cách thông minh (đọc: theo cách tự nhiên, hoạt động, không spam) sử dụng các từ khóa mà trang đang nhắm mục tiêu, nhưng cũng tạo mô tả hấp dẫn mà người tìm kiếm sẽ muốn nhấp vào. Nó phải liên quan trực tiếp đến trang mà nó mô tả và duy nhất so với các mô tả cho các trang khác.
Yếu tố xếp hạng của Google?
Vào tháng 9 năm 2009, Google đã công bố rằng cả mô tả meta và từ khoá meta đều không ảnh hưởng đến các thuật toán xếp hạng của Google cho tìm kiếm web.
Tuy nhiên, Meta Description có thể tác động đến CTR (tỷ lệ nhấp) của trang trên Google, điều này có thể tác động tích cực đến khả năng xếp hạng của trang.
Vì lý do đó, trong số những lý do khác, điều quan trọng là phải nỗ lực vào Meta Description.
Các phương pháp hay nhất về SEO
Viết bản sao quảng cáo hấp dẫn
Thẻ Meta Description phục vụ chức năng sao chép quảng cáo. Nó thu hút người đọc đến một trang web từ SERP, và do đó, là một phần rất dễ thấy và quan trọng của tiếp thị tìm kiếm.
Tạo mô tả hấp dẫn, dễ đọc bằng cách sử dụng các từ khóa quan trọng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp cho một trang web nhất định.
Để tối đa hóa tỷ lệ nhấp trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, điều quan trọng cần lưu ý là Google và các công cụ tìm kiếm khác in đậm các từ khóa trong mô tả khi chúng khớp với các truy vấn tìm kiếm.
Văn bản in đậm này có thể thu hút sự chú ý của người tìm kiếm, vì vậy bạn nên so khớp các mô tả của mình với các cụm từ tìm kiếm càng chặt chẽ càng tốt.
Tránh các thẻ Meta Description trùng lặp
Cũng như thẻ tiêu đề , điều quan trọng là mô tả Meta Description trên mỗi trang phải là duy nhất. Nếu không, bạn sẽ nhận được kết quả SERP trông như thế này:
Một cách để chống lại các mô tả meta trùng lặp là triển khai một cách năng động và có lập trình để tạo các Meta Description duy nhất cho các trang tự động. Tuy nhiên, nếu có thể, không có gì thay thế cho mô tả ban đầu mà bạn viết cho mỗi trang.
Không bao gồm dấu ngoặc kép
Bất kỳ khi nào dấu ngoặc kép được sử dụng trong HTML của mô tả meta, Google sẽ cắt phần mô tả đó trong dấu ngoặc kép khi nó xuất hiện trên SERP.
Để ngăn điều này xảy ra, cách tốt nhất của bạn là xóa tất cả các ký tự không phải chữ và số khỏi Meta Description. Nếu dấu ngoặc kép quan trọng trong mô tả meta của bạn, bạn có thể sử dụng thực thể HTML thay vì dấu ngoặc kép để ngăn việc cắt ngắn.
Đôi khi bạn không viết mô tả meta cũng không sao
Mặc dù logic thông thường sẽ cho rằng thông thường sẽ khôn ngoan hơn nếu viết một mô tả meta tốt hơn là để các công cụ quét một trang web nhất định, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Sử dụng quy tắc chung này để xác định xem bạn có nên viết mô tả meta của riêng mình hay không:
Nếu một trang đang nhắm mục tiêu từ một đến ba cụm từ hoặc cụm từ được tìm kiếm nhiều, hãy viết mô tả meta của riêng bạn để nhắm mục tiêu những người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm bao gồm các cụm từ đó.
Nếu trang đang nhắm mục tiêu đến lưu lượng truy cập dài (ba từ khóa trở lên), đôi khi có thể khôn ngoan hơn nếu để các công cụ tự điền mô tả meta. Lý do rất đơn giản: Khi các công cụ tìm kiếm kết hợp một mô tả meta, chúng luôn hiển thị các từ khóa và cụm từ xung quanh mà người dùng đã tìm kiếm.
Nếu quản trị viên web viết mô tả meta vào mã của trang, những gì họ chọn để viết thực sự có thể làm giảm mức độ liên quan mà các công cụ tạo ra một cách tự nhiên, tùy thuộc vào truy vấn.
Một lưu ý là cố tình bỏ qua thẻ Meta Description: Hãy nhớ rằng các trang web chia sẻ xã hội như Facebook thường sử dụng thẻ mô tả meta của trang làm mô tả xuất hiện khi trang được chia sẻ trên các trang web của họ. Nếu không có thẻ mô tả meta, các trang web chia sẻ xã hội có thể chỉ sử dụng văn bản đầu tiên mà họ có thể tìm thấy.
Tùy thuộc vào văn bản đầu tiên trên trang của bạn, điều này có thể không tạo ra trải nghiệm người dùng tốt cho những người xem nội dung của bạn thông qua chia sẻ xã hội.
Lưu ý: Các công cụ tìm kiếm không phải lúc nào cũng sử dụng mô tả meta của bạn
Trong một số trường hợp, các công cụ tìm kiếm có thể ghi đè mô tả meta mà quản trị viên web đã chỉ định trong HTML của một trang. Không thể đoán trước được chính xác thời điểm điều này xảy ra, nhưng nó thường xảy ra khi Google không nghĩ rằng mô tả meta hiện tại trả lời đầy đủ truy vấn của người dùng và xác định một đoạn mã từ trang mục tiêu phù hợp hơn với truy vấn của người tìm kiếm.