Mục lục:
Backlink là gì?
Backlink (còn được gọi là “liên kết ngược”, “liên kết đến” hoặc “liên kết một chiều”) là các liên kết từ một trang web khác đến trang trên trang web của mình (Vậy cho dễ hiểu). Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi các liên kết ngược là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có số lượng liên kết ngược cao có xu hướng có thứ hạng công cụ tìm kiếm không phải trả tiền cao.
Bởi vì liên kết đó trỏ trực tiếp đến một trang trên trang web của tôi, đó là một “liên kết ngược”.
Tại sao Backlinks lại quan trọng?
Backlinks về cơ bản là nhận “phiếu bầu” từ các trang web khác. Mỗi “phiếu bầu” này nói với các công cụ tìm kiếm: “Nội dung này có giá trị, đáng tin cậy và hữu ích”.
Vì vậy, bạn càng có nhiều “phiếu bầu” này, trang web của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Mặc dù Google đã thực hiện hàng nghìn thay đổi đối với thuật toán của mình kể từ đó, các liên kết ngược vẫn là một tín hiệu xếp hạng quan trọng.
Ví dụ: một nghiên cứu trong ngành mà chúng tôi đã tiến hành cho thấy rằng các liên kết vẫn là tín hiệu xếp hạng chính của Google .
Và Google đã xác nhận rằng Backlink vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng nhất của họ.
Những loại Backlink nào có giá trị?
Không phải tất cả các liên kết ngược đều được tạo ra như nhau.
Nói cách khác, nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trong SERPs , hãy tập trung vào các Backlink chất lượng .
Nói một cách khác:
Một backlink chất lượng duy nhất có thể mạnh hơn 1.000 backlink chất lượng thấp.
Hóa ra, các liên kết ngược chất lượng cao có xu hướng chia sẻ các đặc điểm chính giống nhau.
>>>Xem thêm bài viết: Dịch vụ Backlink đa tầng
Đặc điểm số 1: Backlink đến từ các trang web đáng tin cậy, có thẩm quyền
Bạn muốn nhận backlink từ Harvard… hay trang web của một anh chàng ngẫu nhiên?
Hóa ra, Google cũng cảm thấy như vậy.
Khái niệm này được gọi là “Cơ quan quản lý miền”. Về cơ bản, một trang web càng có nhiều quyền hạn, thì càng có nhiều quyền hạn mà nó có thể chuyển đến trang web của bạn (thông qua một liên kết).
Đặc điểm 2: Backlinks bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn trong văn bản neo của liên kết
Anchor text là phần văn bản hiển thị chèn 1 một Backlink.
Nói chung, bạn muốn các liên kết của mình có văn bản liên kết bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn.
Trên thực tế, một nghiên cứu ngành gần đây đã tìm thấy mối tương quan giữa anchor text giàu từ khóa và thứ hạng cao hơn cho từ khóa đó.
Bây giờ, một lời cảnh báo ngay lập tức:
Bạn không muốn sử dụng quá nhiều anchor text giàu từ khóa. Trên thực tế, Google có một bộ lọc trong thuật toán của họ được gọi là “ Google Penguin ”.
Google Penguin lọc ra các trang web sử dụng chiến lược xây dựng liên kết mũ đen. Và nó đặc biệt tập trung vào các trang web xây dựng liên kết ngược với văn bản neo khớp chính xác.
Đặc điểm 3: Backlink có chủ đề liên quan đến trang web của bạn
Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, Google muốn thấy rằng hai trang này có liên quan với nhau.
Điều này có ý nghĩa nếu bạn nghĩ về nó:
Hãy tưởng tượng bạn vừa xuất bản một bài báo về chạy marathon.
Trong trường hợp đó, Google sẽ đặt nặng hơn NHIỀU liên kết từ các trang web về marathon, chạy bộ, thể dục so với các trang web về câu cá, xe đạp một bánh và tiếp thị kỹ thuật số.
Đặc điểm số 4: Backlink là một liên kết “Dofollow”
Google và các công cụ tìm kiếm khác bỏ qua các liên kết có gắn thẻ “nofollow” .
(Nói cách khác, liên kết nofollow không tính các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm).
May mắn thay, phần lớn các liên kết trên web là liên kết “dofollow”.
Và hầu hết các liên kết có thẻ nofollow đều không có giá trị để bắt đầu. Ví dụ: các liên kết từ các nguồn này có xu hướng là nofollow:
- Bình luận blog
- Thông cáo báo chí
- Quảng cáo trả tiền
Dù sao thì những liên kết này cũng không quá hữu ích cho SEO, vì vậy việc chúng nofollow không phải là vấn đề lớn.
Đặc điểm 5: Backlink đến từ một miền chưa được liên kết với bạn trước đây
Giả sử bạn nhận được một Backlink từ Trang web A.
Tuyệt vời.
Vâng, giả sử Trang web A liên kết lại với bạn. Và một lần nữa. Và một lần nữa.
Các liên kết thứ 2, 3 và 4 có mạnh mẽ như liên kết đầu tiên không?
Không.
Hóa ra, các liên kết từ cùng một trang web có dấu hiệu giảm dần.
Hay nói một cách khác:
Thông thường, tốt hơn là nhận được 100 liên kết từ 100 trang web khác nhau hơn là 1.000 liên kết từ cùng một trang web.
Trên thực tế, nghiên cứu về mối tương quan xếp hạng trên công cụ tìm kiếm của chúng tôi cho thấy số lượng trang web liên kết đến bạn (không phải tổng số liên kết ngược) tương quan với thứ hạng của Google nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác.
Bây giờ bạn đã thấy những loại liên kết ngược nào hữu ích nhất cho thứ hạng trên Google của bạn, đã đến lúc tôi chỉ cho bạn cách bắt đầu xây dựng chúng.