Mục lục:
1. Entity SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, thực hành tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.
Ngay từ đầu, người làm SEO đã chủ yếu tập trung vào các từ khóa để tăng lượng truy cập.
SEO dựa trên entity là tất cả về việc tập trung vào các thực thể hơn là từ khóa. Nói như vậy thì đơn giản, nhưng nó đòi hỏi một sự thay đổi tư duy cơ bản.
Từ khóa là gì?
Trong SEO, một từ khóa được tạo thành từ một hoặc nhiều từ được nhập bởi người dùng trong một công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing.
Khi công cụ tìm kiếm bắt đầu, khái niệm từ khóa đã hình thành cơ sở của các chiến lược tham chiếu tự nhiên, với mục đích đảm bảo khả năng hiển thị của một trang trong kết quả của công cụ tìm kiếm , đối với một hoặc nhiều cụm từ cụ thể.
Từ khóa có hai đặc điểm cơ bản:
- Chúng mang theo sự mơ hồ. Một từ khóa có thể đề cập đến một số chủ đề rất khác nhau. Ví dụ: từ khóa “Cookie” có thể đề cập đến một loại bánh quy có thể ăn được hoặc thông tin được gửi bởi một máy chủ Web khi một trang tải.
- Một từ khóa phần lớn thời gian dành riêng cho một ngôn ngữ. Từ khóa “machine à laver” trong tiếng Pháp tương ứng với “máy giặt” trong tiếng Anh hoặc “lavadora” trong tiếng Tây Ban Nha.
Entity là gì?
Nói chung, một thực thể (hay chính xác hơn là thực thể được đặt tên ) chỉ định một thứ hoặc khái niệm duy nhất, được xác định rõ ràng và có thể được liên kết với một biểu đồ tri thức.
Không giống như một từ khóa, cuối cùng chỉ là một tập hợp các chữ cái cụ thể cho một ngôn ngữ, một thực thể mang ý nghĩa và độc lập với ngôn ngữ và các từ khóa đồng nghĩa chỉ định nó.
Chính xác hơn, trong thế giới SEO, một thực thể liên quan đến bất kỳ chủ đề nào có thể được liên kết với các sơ đồ tri thức của các công cụ tìm kiếm , chẳng hạn như Sơ đồ tri thức của Google.
Chúng tôi biết rằng Wikipedia hoạt động như một tập hợp hạt giống đáng tin cậy chính cho Sơ đồ tri thức.
Ví dụ :
Loại thực thể | Từ đồng nghĩa của từ khóa | Thực thể tương ứng |
Người | kèn | Donald trump |
Vị trí | Paris | Paris, Pháp |
Cơ quan | Bảng chữ cái | Alphabet Inc |
Biến cố | CES | Trưng bày tiêu dùng điện tử |
Khái niệm / Điều | SEO | Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm |
Để tối ưu hóa SEO trên trang và tại chỗ, chúng ta nên tập trung vào việc sử dụng các thực thể cơ bản nào để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ý nghĩa cơ bản của nội dung.
Lưu ý: có những loại thực thể khác, chẳng hạn như bạn, thương hiệu của bạn, công ty của bạn, mặc dù không có trang Wikipedia, nhưng có thể được liên kết với Sơ đồ tri thức khác (chẳng hạn như Google MyBusiness hoặc Linkedin). Tuy nhiên, tối ưu hóa các thực thể này sẽ chỉ cải thiện danh tiếng của bạn chứ không phải SEO của bạn.
Các lỗi thường gặp liên quan đến các thực thể
Có rất nhiều lỗi trên web về các thực thể trong SEO. Chúng tôi có vẻ cần thiết phải loại bỏ bất kỳ sự mơ hồ hoặc nhầm lẫn nào ở đây.
Các lỗi gặp phải trong tài liệu SEO
Lấy ví dụ, bài viết này trên Search Engine Watch về tối ưu hóa nội dung bằng cách sử dụng các thực thể.
Tác giả gợi ý rằng “cầu thủ”, “giày bóng rổ tốt nhất” và “bóng rổ” là các thực thể được Google phát hiện trong quá trình phân tích một văn bản về bóng rổ.
Những sai lầm được thực hiện ở đây là gì? Giày bóng rổ tốt nhất chắc chắn không đề cập đến một thực thể, vì không có trang Wikipedia về chủ đề này.
Giày bóng rổ cũng không phải là một thực thể. Đây là một từ khóa đồng nghĩa đề cập đến Giày thể thao thực thể .
Ngay cả từ Nike đề cập đến thực thể Nike, Inc thực thể này được phát hiện một cách chính xác bởi Google NLP, mà tạo ra một từ đồng nghĩa: chữ “ Nike ” nhưng liên kết đến các trang Wikipedia của thực thể Nike, Inc .
Những điều cần nhớ từ điều này:
Google chỉ liệt kê các từ khóa trong giao diện API ngôn ngữ tự nhiên của nó . Các thực thể tương ứng với các liên kết Wikipedia được liên kết với mỗi từ.
Các lỗi khác gặp phải
Ví dụ mà Wikipedia đưa ra trên trang của mình liên quan đến các thực thể được đặt tên cũng gây nhầm lẫn.
Đây là một trích dẫn trên trang Wikipedia (kể từ ngày 12 tháng 1 năm 2021):
… Hãy xem xét câu Trump là tổng thống Hoa Kỳ . Cả Trump và Hoa Kỳ đều được đặt tên là các thực thể vì chúng đề cập đến các đối tượng cụ thể (Donald Trump và Hoa Kỳ). Tuy nhiên, tổng thống không phải là một thực thể được đặt tên vì nó có thể được sử dụng để chỉ nhiều đối tượng khác nhau trong các thế giới khác nhau ”
Trích từ Wikipedia (có tranh luận)
Tuyên bố này sai vì những lý do sau:
- Trump là một từ khóa đồng nghĩa với thực thể Donald Trump (và do đó từ Trump không tự bản thân nó là một thực thể, tùy thuộc vào ngữ cảnh, nó cũng có thể đề cập đến thực thể Trump (trò chơi bài) bằng tiếng Anh hoặc Trump trong tiếng Pháp)
- Tương tự như vậy, President là một từ khóa đồng nghĩa với thực thể Tổng thống Hoa Kỳ (được xác định trong Sơ đồ tri thức của Google bằng ID / m / 060d2), có thể dễ dàng phân biệt bằng cách phân tích ngữ cảnh của câu, đặc biệt vì thực thể này chính xác là có tên trong câu trên.
Câu nói được Wikipedia đưa ra làm ví dụ cuối cùng ám chỉ 3 thực thể: Donald Trump , Tổng thống Hoa Kỳ và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ .
Thuật ngữ được Google sử dụng: Thực thể, Chủ đề hay cả hai?
Như chúng ta sẽ thấy bên dưới, Google sử dụng các thực thể trong hầu hết các dịch vụ web của mình (Google Tìm kiếm, Google Khám phá, Google Tin tức và Google Xu hướng nói riêng).
Mặt khác, Google hầu như không bao giờ sử dụng thuật ngữ Entity SEO
Vì vậy, điều quan trọng là phải cảnh giác với cách Google đặt tên cho mọi thứ (nhưng có thể bạn đã biết điều đó).
2. Google sử dụng các Entity SEO như thế nào?
Tại sao Google sử dụng các Entity SEO
Trước khi trả lời câu hỏi “Làm thế nào”, điều thú vị là đầu tiên bạn nên đặt câu hỏi “Tại sao”. Tại sao các Entity SEO ngày nay lại là trung tâm của các thuật toán và dịch vụ của Google và tại sao chúng đang có xu hướng thay thế các từ khóa từng chút một?
Một lý do là hiển nhiên. Nếu Google sử dụng các Entity SEO, đó là bởi vì các Entity SEO này có thể kết nối tất cả thông tin của thế giới với nhau, bất kể ngôn ngữ. Các thực thể có thể hiểu được ý nghĩa của thông tin này cũng như các trung tâm quan tâm của người dùng.
Google sử dụng các Entity SEO vì những thực thể này giúp cho việc kết nối tất cả thông tin của thế giới với nhau, bất kể ngôn ngữ là gì. Các Entity SEO có thể hiểu được ý nghĩa của thông tin này cũng như các trung tâm quan tâm của người dùng.
Bằng cách phát hiện các Entity SEO có trong các trang web, Google sẽ có thể liên kết hai trang web nói về cùng một thứ bằng các ngôn ngữ khác nhau.
Trong ví dụ ngược lại, Google cung cấp, thông qua Discover, một bài báo bằng tiếng Anh cho một người dùng Pháp quan tâm đến Entity SEO “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (và người trước đây đã tham khảo các trang web tiếng Anh về cùng chủ đề).
Chúng ta sẽ thấy rằng cá nhân hóa thông qua các thực thể vượt xa Google Discover.
Đọc thêm: dịch vụ seo tổng thể
Các dịch vụ của Google sử dụng các Entity SEO nào?
Trong bài viết năm 2018 “ Giúp bạn trong suốt hành trình Tìm kiếm ”, Google đã tuyên bố phát hiện và lập chỉ mục các Entity SEO có trong tất cả các trang được xuất bản trên Web, với nhiều ứng dụng chính.
Nếu phải tóm tắt tất cả các ứng dụng này, chúng ta có thể nói rằng Google sử dụng các entity để diễn giải và phân loại các trang web, thiết lập mối quan hệ giữa các thực thể (và do đó giữa các trang web) và cung cấp câu trả lời tốt hơn cho các câu hỏi cho người dùng Web.
Sơ đồ tri thức
Theo báo cáo của Google , Sơ đồ tri thức được Google Tìm kiếm sử dụng để giúp người dùng khám phá thông tin nhanh hơn và dễ dàng hơn. Sơ đồ tri thức này chứa hầu hết các thực thể trong thế giới thực như con người, địa điểm và đồ vật và được làm mới bằng cách kết xuất Wikipedia hàng đêm.
Việc sử dụng Sơ đồ tri thức về cơ bản cho phép Google:
- Trình bày bảng tri thức cho các entity được người dùng Internet tìm kiếm,
- Tinh chỉnh kết quả của các dịch vụ khác dựa trên sở thích của người dùng.
Tìm kiếm trên Google
Việc sử dụng các thực thể cho phép Google cá nhân hóa các kết quả được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm của mình, dựa trên lợi ích của người dùng và lịch sử tìm kiếm của Google.
Không cần đoán trước chi tiết về các bản cập nhật cho thuật toán của Google, nhiều người đã tập trung vào các thực thể:
- Google Hummingbird : Với bản cập nhật này, Google đã chuyển đổi cách xử lý các truy vấn của người dùng internet bằng cách chuyển từ cách tiếp cận dựa trên từ khóa (chuỗi) sang cách tiếp cận dựa trên thực thể (sự vật).
- Google Rankbrain : RankBrain cho phép Google phản hồi tốt hơn các truy vấn mà nó chưa từng gặp phải trước đây. Điều này đạt được bằng cách sử dụng các thực thể và một lớp trí tuệ nhân tạo.
- Google BERT : Cài đặt này sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu các truy vấn tìm kiếm, diễn giải văn bản trên các trang web và do đó xác định các thực thể và mối quan hệ kết nối chúng.
Nhờ những cải tiến liên tiếp này, Google hiện có thể định dạng lại các yêu cầu của người dùng Internet và có thể là cũng định dạng lại nội dung của các trang Web.
Các đề xuất tìm kiếm do Google cung cấp cũng ngày càng bao gồm các đề xuất thực thể.
Bằng cách tìm kiếm “nữ hoàng” mà không sử dụng gợi ý, chúng tôi nhận được kết hợp nhiều ý tưởng trong kết quả, nhưng sử dụng hộp gợi ý, chúng tôi có thể nhận được danh sách kết quả khá ngạc nhiên vì nó không có lỗi (không có gợi ý về vua hoặc phim, ví dụ), điều này cho thấy rõ ràng rằng Google chỉ cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên các thực thể và không còn chỉ dựa trên từ khóa.
Google Khám phá
Như đã thấy ở trên, tất cả các kết quả do Google Discover cung cấp đều dựa trên sở thích của người dùng, tức là các thực thể có trong các trang web mà họ sử dụng. Từ các trang này, Google xây dựng cái mà nó gọi là “ Lớp chủ đề ” (đọc Thực thể cho chủ đề), tức là biểu đồ về sở thích của mỗi người dùng.
Bất cứ khi nào một bài báo mới được xuất bản trên web bao gồm một trong những lĩnh vực quan tâm này, Google có thể đề xuất bài viết đó cho người dùng tương ứng trong Google Khám phá.
Trend Google
Google cung cấp hai loại nghiên cứu về công cụ xu hướng của mình:
- Tìm kiếm theo “cụm từ tìm kiếm”, tức là theo từ khóa
- Tìm kiếm theo “chủ đề”, tức là theo thực thể.
Đây là ví dụ về xu hướng cho thực thể / m / 060d2 đã thấy ở trên và có thể truy cập tại URL https://trends.google.com/trends/explore?geo=US&q=%2Fm%2F060d2
Làm cách nào để Google phát hiện các thực thể?
Các nghiên cứu mà chúng tôi thực hiện với InLinks, và đặc biệt thông qua các báo cáo của Ngành , cho thấy rằng Google chỉ phát hiện trung bình 20% các thực thể có trong một văn bản.
Kết quả này đạt được khi sử dụng Google NLP API.
Tuy nhiên, các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trong nhiều trường hợp, API của Google không trực tiếp phát hiện thực thể chính trong các bài viết mà nó cung cấp trên Google Discover.
Do đó, hợp lý khi nghĩ rằng Google sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định các thực thể hiện diện trên một trang:
- Một thuật toán NLP, tương tự như API của nó (API của họ phát hiện gần như 100% mọi người, địa điểm và tổ chức, nhưng rất ít khái niệm / sự vật),
- Các yếu tố ngoài trang, chẳng hạn như các thực thể được phát hiện trong các trang khác của trang web (hoạt động như các thực thể theo ngữ cảnh và cho phép thêm một bước xác định)
- Các yếu tố trên trang, chẳng hạn như đánh dấu Schema.org để chỉ định rõ ràng các thực thể có trong trang
Cấu trúc Silo là gì?
Cấu trúc Silo là một chiến lược tổ chức nội dung có thể cải thiện đáng kể xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện điều này như một phần của chiến lược SEO của mình, bạn có thể muốn quyết định xem silo SEO vật lý hay ảo là tốt nhất cho bạn. Một trong hai tùy chọn có thể cải thiện xếp hạng của bạn cho các từ khóa mục tiêu và nâng cao khả năng hiển thị công cụ tìm kiếm của bạn. Tất cả chỉ là tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu hiện tại của bạn. Hướng dẫn này giải thích silo SEO vật lý là gì để bạn có thể sử dụng nó trên trang web của mình.
Triển khai mô hình Silo SEO
Trong hướng dẫn Silo SEO của chúng tôi, chúng tôi đã sử dụng ví dụ về một cửa hàng thức ăn cho chó chuyên về thức ăn khô và ướt cho chó. Chúng tôi đã tạo cấu trúc silo sau:
- Trang danh mục thức ăn ướt cho chó
- Thức ăn cho chó ướt có hương vị thịt bò
- Thức ăn cho chó ướt có hương vị cá hồi
- Thức ăn cho chó ướt có hương vị Thổ Nhĩ Kỳ
- Thức ăn cho chó ướt có hương vị từ chim cút
- Thức ăn cho chó ướt có hương vị gà
- Trang danh mục thức ăn khô cho chó
- Thức ăn khô có hương vị gà
- Thức ăn khô có hương vị Thổ Nhĩ Kỳ
- Thức ăn khô có hương vị thịt bò
- Thức ăn khô có hương vị thịt lợn
- Thức ăn khô có hương vị hươu
Đối với cấu trúc silo SEO, URL của các trang thức ăn cho chó ướt có thể đọc như sau:
- DogFoodSite.com/wet-food/chicken.html
- DogFoodSite.com/wet-food/quail.html
- DogFoodSite.com/wet-food/turkey.html
- DogFoodSite.com/wet-food/salmon.html
- DogFoodSite.com/wet-food/beef.html
Như bạn có thể thấy, mỗi trang con đều nằm trong thư mục “ẩm thực” trên trang web. Rất có thể sẽ có một trang danh mục trong URL DogFoodSite.com/wet-food, với các liên kết trỏ đến các trang khác trong silo.
Liên kết trong một Silo SEO
Mặc dù silo SEO được hình thành trong thư mục của trang web, bạn vẫn có thể liên kết các trang trong silo giống như bạn làm với silo SEO ảo. Chìa khóa ở đây là chỉ liên kết đến các trang trong silo SEO.
Bằng cách đó, các công cụ tìm kiếm có thể thấy một nhóm các trang web rõ ràng trên trang web của bạn mà không có liên kết bên ngoài nào đang diễn ra.
Nếu bạn phải liên kết đến một trang trong silo khác, hãy liên kết đến trang danh mục cho silo đó. Điều này sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn đang liên kết đến một chủ đề mới và sẽ giúp duy trì sự tách biệt giữa các silo của bạn.