⭐ Dịch vụ Entity Baclink KingdomSEO ⭐ Dịch vụ Baclink đa tầng KingdomSEO

Google Data Studio là gì và sử dụng như thế nào? Cùng xem nhé

Google Data Studio là gì và bạn có thể sử dụng nó như thế nào?

Hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, Google Data Studio cho phép bạn tạo báo cáo được gắn thương hiệu với hình ảnh hóa dữ liệu để chia sẻ với khách hàng của mình. Nhà báo chuyên mục Sherry Bonelli giải thích những lợi ích và cách dùng thử.

Analytics luôn là một thách thức đối với hầu hết các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Nó có thể gây nhầm lẫn, choáng ngợp và, khá thẳng thắn, khó hiểu đối với người bình thường. Trong nhiều trường hợp, các nhà tiếp thị thậm chí không báo cáo lại số liệu phân tích của khách hàng của họ bởi vì họ không biết bắt đầu từ đâu – một phần là do quá tải thông tin và dữ liệu khó hiểu.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, thực sự không có cách nào dễ dàng để cung cấp cho khách hàng SMB địa phương của họ cái nhìn tổng quan về cách trang web hoặc chiến dịch của họ đang hoạt động dễ đọc và dễ hiểu. Nếu bạn giống như hầu hết các cơ quan làm cung cấp cho khách hàng với các báo cáo phân tích, nó thường có nghĩa là chăm tải dữ liệu Google Analytics và đưa dữ liệu đó vào bảng tính Excel để tạo biểu đồ và sơ đồ từ đó.

Giờ đây, Google cho phép bạn tạo các báo cáo mà ngay cả khách hàng của bạn cũng sẽ hiểu – nhờ Google Data Studio.

Google Data Studio là một phần của Google Analytics 360 Suite – gói Google Analytics Enterprise cao cấp (tức là đắt tiền). Vì hầu hết chúng ta không thể chi nhiều tiền như vậy cho một công cụ theo dõi phân tích, nên chúng tôi thường chọn phiên bản Google Analytics miễn phí. Nhưng Google đã quyết định cung cấp cho những người trong chúng ta đang sử dụng phiên bản Google Analytics miễn phí để biết những gì có thể xảy ra.

Google Data Studio là gì?

Google Data Studio (ở phiên bản beta) cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để biến dữ liệu phân tích của khách hàng thành các báo cáo thông tin, dễ hiểu thông qua hình ảnh hóa dữ liệu.

Các báo cáo dễ đọc, dễ chia sẻ và thậm chí có thể tùy chỉnh cho từng khách hàng của bạn. Bạn có thể chọn cách bạn muốn trình bày dữ liệu – biểu đồ thanh, biểu đồ, biểu đồ đường, v.v. Bạn thậm chí có thể thay đổi phông chữ và màu sắc và gắn nhãn hiệu các báo cáo bằng biểu tượng của mình.

Google Data Studio
Google Data Studio

Một điều thú vị về Data Studio là bạn có thể lấy không chỉ dữ liệu Google Analytics – bạn thậm chí có thể nhập dữ liệu Facebook, miễn là bạn đưa thông tin đó vào Google Trang tính. (Đúng vậy. Mọi thông tin báo cáo bạn có trên Google Trang tính đều có thể được đưa vào Google Data Studio – và các báo cáo tuyệt đẹp của bạn!) Nếu bạn có thể đưa dữ liệu của mình vào Google Trang tính, dữ liệu đó có thể hiển thị trong báo cáo của bạn.

Các báo cáo cũng động, vì vậy khi có bản cập nhật cho nguồn dữ liệu, thông tin cập nhật / mới sẽ tự động hiển thị trên bất kỳ báo cáo nào tham chiếu đến nguồn. Ngoài ra, các báo cáo có thể chia sẻ được, vì vậy bạn có thể cấp cho mọi người quyền xem báo cáo và / hoặc cho phép họ thực hiện các thay đổi.

Google Data Studio sử dụng chức năng tương tự như Google Tài liệu và Google Trang tính, vì vậy tất cả những gì bạn cần làm là nhấn nút “Chia sẻ” để cho phép khách hàng của bạn hoặc các thành viên khác trong nhóm của bạn xem hoặc chỉnh sửa báo cáo.

Xem thêm: dịch vụ seo tổng thể

Cách truy cập Google Data Studio

Để truy cập Google Data Studio, hãy truy cập https://www.google.com/analytics/data-studio và đăng nhập bằng thông tin đăng nhập Google Analytics của bạn. Ngay bây giờ, nếu đang sử dụng phiên bản Google Analytics miễn phí, bạn sẽ nhận được phiên bản Data Studio giới hạn. Bạn có thể tạo miễn phí tối đa năm báo cáo tùy chỉnh.

Lưu ý: Chương trình này hiện chỉ có sẵn ở Hoa Kỳ, nhưng nó dự kiến ​​sẽ được triển khai cho các quốc gia khác trong suốt phần còn lại của năm nay.

google data studio 1

Khi bạn đăng nhập lần đầu tiên, bạn sẽ thấy một số báo cáo mẫu sẽ cho bạn ý tưởng tốt về giao diện của các báo cáo và các loại thông tin bạn có thể đưa vào các báo cáo tùy chỉnh của mình sau khi bắt đầu. Xem qua từng báo cáo mẫu này để bạn có thể thấy tất cả các khả năng.

Khi bạn nhấp vào nút “Chào mừng bạn đến với Data Studio! (Bắt đầu tại đây) ”, bạn sẽ được đưa đến một hướng dẫn trực quan, tương tác sẽ hướng dẫn bạn từng bước về những gì Data Studio có thể làm và cách bắt đầu. Hãy chắc chắn để kiểm tra điều này ra.

Google cũng cung cấp cho bạn một video YouTube mà bạn có thể xem để có cái nhìn tổng quan nhanh về công cụ và nó cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách kết nối các nguồn dữ liệu và tạo báo cáo đầu tiên của bạn.

Ở góc trên bên trái của trang chủ, bạn sẽ thấy Báo cáo và Nguồn dữ liệu. Báo cáo cho phép bạn tạo báo cáo và trực quan hóa dữ liệu. Nguồn dữ liệu là các thành phần có thể sử dụng lại kết nối báo cáo với dữ liệu của bạn, chẳng hạn như Google Analytics, Google Trang tính, Google AdWords, v.v.

google data studio 2

Google Data Studio sử dụng giao diện Google Drive, vì vậy nó sẽ quen thuộc với bạn nếu bạn sử dụng Google Drive. Nếu bạn bị lạc, tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào nút trang chủ:

google data studio 3

Để tạo báo cáo mới, hãy nhấp vào nút dấu cộng (+) màu xanh lam ở góc dưới cùng bên phải và chấp nhận các điều khoản và điều kiện:

google data studio 4

Sau đó, bạn tắt!

Google Data Studio có phù hợp với bạn không?

Nếu bạn là kiểu người thích làm việc với bảng tính, bạn có thể không nghĩ rằng Data Studio là một vấn đề lớn. Nhưng đối với một số lượng lớn những người ghét bảng tính trong chúng ta , đây là một món quà trời cho. (Cuối cùng! Bạn có thể xem dữ liệu phân tích của mình – và điều đó rất hợp lý.)

Giờ đây, khi nói chuyện với khách hàng địa phương, bạn có thể dễ dàng cho họ thấy kết quả nỗ lực của mình trong một báo cáo dễ hiểu, dễ hiểu! Bằng cách chia sẻ những báo cáo này với khách hàng của bạn, họ sẽ có thể thấy những nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn đang thành công như thế nào – điều này chắc chắn tốt cho doanh nghiệp của bạn.