Mục lục:
Google Penguin là gì?
Tiếp nối Panda , bản cập nhật Penguin được Google công bố như một nỗ lực mới nhằm khen thưởng các trang web chất lượng cao và giảm bớt sự hiện diện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) của các trang web tham gia vào các âm mưu liên kết lôi kéo và nhồi nhét từ khóa.
Lần triển khai đầu tiên của Penguin đã ảnh hưởng đến 3,1% các truy vấn công cụ tìm kiếm bằng tiếng Anh. Từ năm 2012 đến năm 2016, bộ lọc đã trải qua 10 bản cập nhật được lập thành tài liệu , phát triển theo thời gian và ảnh hưởng đến sự hiểu biết của cộng đồng SEO về các thực tiễn có vấn đề mà Penguin tìm cách giải quyết. Vào đầu năm 2017, Penguin hiện là một phần của thuật toán cốt lõi của Google.
Kích hoạt cho Penguin
Penguin nhắm mục tiêu vào hai thực tiễn cụ thể:
- Các kế hoạch liên kết – Sự phát triển, mua lại hoặc mua các Backlink từ các trang web chất lượng thấp hoặc không liên quan, tạo ra một bức tranh giả tạo về mức độ phổ biến và mức độ liên quan nhằm cố gắng thao túng Google để mang lại thứ hạng cao.
- Nhồi nhét từ khóa SEO – Đưa vào một trang web với số lượng lớn từ khóa hoặc sự lặp lại của từ khóa nhằm điều chỉnh thứ hạng thông qua sự xuất hiện của mức độ liên quan đến các cụm từ tìm kiếm cụ thể.
Làm sao tôi có thể phát hiện ra mình đã bị Google Penguin nhắm trúng hay chưa?
Đầu tiên, điều quan trọng là phải phân biệt giữa Penguin và hình phạt thủ công cho liên kết không tự nhiên . Tóm lại, Penguin là một bộ lọc chỉ mục của Google áp dụng cho tất cả các trang web, trong khi hình phạt thủ công dành riêng cho một trang web mà Google đã xác định là gửi thư rác. Các hình phạt thủ công này có thể là kết quả của việc một trang web nhất định bị người dùng Google báo cáo là spam và người ta cũng suy đoán rằng Google có thể giám sát thủ công một số ngành (như các công ty cho vay ngắn hạn ) nhiều hơn những ngành khác.
Nếu phân tích trang web của bạn cho thấy sự sụt giảm thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập vào một ngày được liên kết với bản cập nhật Penguin , thì bạn có thể đã bị ảnh hưởng bởi bộ lọc này. Hãy chắc chắn rằng bạn đã loại trừ biến động lưu lượng dự kiến từ các hiện tượng như thời vụ. Đánh giá cẩn thận xem các phương pháp tối ưu hóa từ khóa hoặc liên kết của bạn có bị Google coi là spam hay không , khiến trang web của bạn dễ bị cập nhật như Penguin.
>>>Tham khảo thêm ở Wiki: https://vi.wikipedia.org/wiki/Google_Penguin
Cách khôi phục từ Google Penguin
Không giống như hình phạt liên kết thủ công mà bạn phải gửi yêu cầu xem xét lại với Google sau khi đã dọn dẹp nhà cửa, bạn không gửi yêu cầu như vậy để được dỡ bỏ hình phạt Penguin. Thay vào đó, hành động để khắc phục sự cố thường sẽ được ‘tha thứ’ vào lần tiếp theo Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn. Các bước khôi phục này bao gồm:
- Việc xóa bất kỳ liên kết bất thường nào mà bạn có quyền kiểm soát, bao gồm cả các liên kết do bạn tự tạo hoặc đã đặt trên các trang web của bên thứ ba
- Sự từ chối của các liên kết spam mà bạn không thể kiểm soát
- Việc sửa đổi nội dung trang web của bạn để khắc phục tình trạng tối ưu hóa quá mức, đảm bảo rằng các từ khóa đã được triển khai một cách tự nhiên thay vì rô bốt, lặp đi lặp lại hoặc vô nghĩa trên các trang mà điều này không có mối quan hệ giữa chủ đề và các từ khóa đang được sử dụng
Tóm lại, Penguin được tạo ra để khắc phục một điểm yếu nghiêm trọng trong hệ thống của Google khiến thuật toán của họ bị ‘lừa’ bởi số lượng lớn các liên kết chất lượng thấp và tối ưu hóa quá mức từ khóa của các trang. Để tránh việc trang web của bạn bị Google đánh giá cao vì các hoạt động spam, tất cả nội dung bạn xuất bản phải phản ánh ngôn ngữ tự nhiên và các hoạt động xây dựng và kiếm tiền liên kết của bạn phải được coi là “an toàn ”.
Các thông tin khác về bản cập nhật Google Penguin
- Penguin ban đầu được khởi chạy như một “bộ lọc” riêng biệt mà qua đó kết quả tìm kiếm được thông qua, nhưng vào tháng 9 năm 2016, Google thông báo rằng Penguin đã trở thành một phần của thuật toán xếp hạng công cụ tìm kiếm cốt lõi.
- Nhân viên của Google, John Mueller gọi Penguin là một thuật toán trên toàn trang, có nghĩa là sự hiện diện của một số lượng lớn các liên kết chất lượng thấp trỏ đến một trang trên trang web của bạn có thể làm giảm lòng tin của Google đối với toàn bộ trang web của bạn . Tuy nhiên, một số SEO đã khẳng định rằng với sự lặp lại của Penguin 4.0, bộ lọc có thể đã mềm đi một chút để nó không còn xử phạt toàn