Mục lục:
Google Search Console chức năng là gì?
Nếu bạn là chủ sở hữu trang web hoặc chủ doanh nghiệp đang cố gắng tối ưu hóa trang web của mình, thì bạn có thể đã nghe nói về Google Search Console. Nếu không quen thuộc với Search Console, bạn có thể không nhận ra tầm quan trọng của nó.Search Console là một công cụ miễn phí do Google cung cấp để giúp quản trị viên web theo dõi tình trạng trang web của họ trong chỉ mục.
Nhưng Google Search Console được sử dụng để làm gì? Công dụng của Google Search Console trong SEO là gì?Điều quan trọng là phải biết hoàn toàn những gì Google Search Console làm trước khi bạn có thể hiểu nó có giá trị như thế nào đối với sự thành công lâu dài của doanh nghiệp bạn và hiệu suất của trang web.
Search Console là một tài nguyên vô giá đối với các nhà tiếp thị vì tất cả các công cụ mà nó cung cấp để giúp đảm bảo các trang web hoạt động tốt trong tìm kiếm của Google cũng như các công cụ mà nó cung cấp để họ theo dõi thành công và phân tích lưu lượng truy cập của họ.
Ngoài thông tin thống kê và dữ liệu mà nó cung cấp, Search Console cũng cung cấp các công cụ chính về web để khắc phục các sự cố có thể khiến chúng hoạt động không tốt.Vậy Google Search Console chính xác là gì?
Google Search Console là gì?
Google Search Console là một công cụ miễn phí giúp người dùng đo lường lưu lượng truy cập trang web của họ, xem hiệu suất từ khóa, khắc phục sự cố và nhận thông báo từ Google về trang web của họ.
Nó cung cấp thông tin chi tiết về cách một trang web đang hoạt động trong tìm kiếm không phải trả tiền cũng như các cách thực hiện điều chỉnh cho trang web trong chỉ mục của Google. (Không giống như Google Analytics, Search Console chỉ cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập đến từ tìm kiếm trên web – chứ không phải các phân đoạn khác như lưu lượng truy cập trực tiếp, lưu lượng truy cập từ quảng cáo hoặc lưu lượng truy cập từ giới thiệu trang web).
Search Console được Google ra mắt gần 15 năm trước khi nó vẫn được gọi chính thức là “Google Webmaster Tool”. Kể từ đó tên đã thay đổi và chức năng của nó cũng thay đổi rất nhiều, nhưng mục đích của nó vẫn vậy.
Bạn không thể sử dụng Google Search Console để trực tiếp thực hiện các thay đổi đối với trang web của mình, nhưng bạn có thể sử dụng nó để gửi các trang tới chỉ mục của Google, để xác minh rằng URL của trang web của bạn hoạt động tốt và để kiểm tra lỗi trên sản phẩm miền của bạn.
Đối với SEO nói riêng, Search Console là một công cụ tốt để điều chỉnh chiến lược. Dữ liệu mà bạn có thể nhận được từ Search Console có thể giúp các doanh nghiệp khám phá các cơ hội xếp hạng mới, tăng hiệu suất hiện có và tìm hiểu cách mọi người truy cập chính xác vào trang web của họ.
Điều này có nghĩa là đây là một công cụ quan trọng cho bất kỳ doanh nghiệp nào dựa vào trang web của họ để có trải nghiệm người dùng hoặc để tạo khách hàng tiềm năng thông qua lưu lượng truy cập không phải trả tiền.Tìm hiểu về cách thiết lập tài khoản và cách sử dụng Search Console cho chiến dịch tối ưu hóa tìm kiếm chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển về lâu dài. Sau khi có tài khoản, bạn có thể bắt đầu khám phá Google Search Console được sử dụng để làm gì trong SEO.
Google Search Console được sử dụng để làm gì?
Về cơ bản, chúng tôi đã giải thích Search Console là gì. Chúng tôi cũng đã xem xét một chút về cách Search Console có thể giúp các doanh nghiệp theo dõi trực tuyến hiệu suất trang web của họ tốt hơn, nhưng không thực sự chi tiết.Sự thật là Search Console là một nền tảng khá mạnh mẽ cung cấp rất nhiều công cụ khác nhau cho các mục đích khác nhau – bạn có thể không thực sự biết tất cả chúng cho đến khi bạn tìm hiểu về từng công cụ riêng lẻ. Nhưng chúng ta có thể xem qua các tính năng tốt nhất của nó ở đây.
Vậy Google Search Console có công dụng gì khi Google đã cung cấp công cụ phân tích? Google Search Console có gì khác với những gì bạn có thể thấy trong Analytics?
Sự thật là có một số điểm trùng lặp giữa Google Search Console và Google Analytics ở chỗ cả hai đều cho phép bạn đo lường lưu lượng truy cập vào trang web của mình và cả hai đều cho phép bạn chia nhỏ lưu lượng truy cập theo URL và thiết bị di động so với máy tính để bàn. Nhưng những điểm tương đồng khá nhiều kết thúc ở đó.
Sử dụng Google Search Console cho lưu lượng truy cập
Đối với nhiều doanh nghiệp trực tuyến, tài nguyên có giá trị nhất trong Search Console là Báo cáo hiệu suất. Như tên của nó, phần này của nền tảng cung cấp cho các nhà tiếp thị và doanh nghiệp thông tin quan trọng về hiệu suất tự nhiên của họ và có thể giúp họ theo dõi các KPI quan trọng để thành công trong kinh doanh và tăng trưởng liên tục
Báo cáo Hiệu suất hiển thị các số liệu về lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến các trang web của doanh nghiệp cũng như từng URL riêng lẻ. Nó cung cấp thông tin chi tiết về số nhấp chuột, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp và thứ hạng từ khóa trung bình. Hãy xác định từng cái sau:
- Số lần nhấp (Click): Số liệu này phản ánh số lần nhấp từ tìm kiếm của Google dẫn đến việc người dùng truy cập thuộc tính trang web của bạn. Không giống như Google Analytics, các nhấp chuột này không nhất thiết phải đại diện cho các phiên của người dùng (tổng khoảng thời gian người dùng duyệt qua trang web) hoặc thậm chí là số lần xem trang (tổng số lần một trang được xem). Nhấp chuột, chỉ là… nhấp chuột. Đây là một phần lớn lý do tại sao số lần nhấp bạn thấy trong Search Console không phải lúc nào cũng khớp với các phiên bạn thấy trong báo cáo trang đích của Analytics; bởi vì Google đo lường các chỉ số này bằng các định nghĩa hơi khác nhau.
- Số lần hiển thị: Đây được định nghĩa là số lượng liên kết đến trang web của bạn mà người dùng đã nhìn thấy trên Google kết quả tìm kiếm (ngay cả khi kết quả không được cuộn vào chế độ xem). Một cách mô tả đơn giản hơn là số lần hiển thị là số lần trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, ngay cả khi chúng không nhận được nhấp chuột. Kết quả của bạn không được tính là hiển thị nếu chúng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm tiếp theo mà người tìm kiếm không nhấp vào.
- CTR: Số liệu này là viết tắt của tỷ lệ nhấp và là thước đo số lượng nhấp chuột mà trang web đã nhận được, chia cho số lần hiển thị nhận được.
- Vị trí Trung bình: Điều này có nghĩa là vị trí trung bình của kết quả trên cùng từ trang web của bạn cho một từ khóa nhất định. Trung bình được đưa ra ở đây vì vị trí dao động thường xuyên, cho hoặc mất một vài điểm.
Những chỉ số này được sử dụng để làm gì là tùy thuộc vào từng cá nhân. Giá trị kinh doanh với những điều này là họ cung cấp cho các công ty trực tuyến các cách để đo lường trực tiếp sự thành công của các chiến dịch SEO của họ cũng như cung cấp dữ liệu để điều chỉnh các chiến lược SEO tốt hơn.
Với một chiến dịch SEO chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể khám phá các từ khóa có CTR cao để hiểu loại người tìm kiếm nào đưa mọi người từ SERP vào trang web của họ một cách tốt nhất. Các từ khóa có giá trị cao với nhiều lần hiển thị nhưng CTR tương đối thấp có thể thể hiện những sai sót trong sự hiện diện SERP của doanh nghiệp.
Có thể hợp lý khi đảm bảo rằng meta title và meta description được viết tốt. Từ khóa có số lần hiển thị thấp hoặc số lần nhấp rất ít có thể có nghĩa là trang web của bạn không xuất hiện cho những tìm kiếm đó hoặc người dùng web không tìm thấy đường đến trang web của bạn.
Tương tự như vậy, các chuyên gia về công cụ tìm kiếm có thể sử dụng dữ liệu này để xác định từ khóa nào cung cấp tỷ lệ nhấp chuột tốt nhất để chúng có thể tiết lộ thói quen của người tìm kiếm và mục đích của khách truy cập trang web.
Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nội dung trên trang của họ hoặc sắp xếp nội dung mới để phù hợp hơn với lưu lượng truy cập có giá trị cao, CTR cao hiện có của họ.
Search Console không chỉ để nghiên cứu các cơ hội từ khóa mới hoặc thiết lập chiến dịch SEO, nó còn có thể cung cấp dữ liệu trả về có thể được sử dụng để điều chỉnh và tinh chỉnh các chiến dịch SEO hơn nữa.
Search Console cho phép các doanh nghiệp sắp xếp từng chỉ số theo mức cao xuống thấp hoặc ngược lại, họ cũng có thể thực hiện so sánh theo thời kỳ (POP) để xác định xu hướng thay đổi và chúng cũng cho phép người dùng xuất dữ liệu.
Việc sử dụng Search Console cho công ty của bạn là gì? Dành tài nguyên hoặc một nhóm để kết hợp Search Console với sản phẩm miền của bạn. Bởi vì việc đọc chính xác dữ liệu này và áp dụng nó vào sự phát triển lâu dài của trang web có thể là một nhiệm vụ phức tạp, nhiều công ty chọn thuê một đại lý để quản lý SEO của họ.
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể KingdomSEO
Một đại lý sẽ có thể xác định việc sử dụng Search Console trong SEO cho doanh nghiệp của bạn là gì và họ sẽ có thể tùy chỉnh chiến lược cho các KPI quan trọng nhất của bạn. Các trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chuyên nghiệp sử dụng Search Console để thực hiện nghiên cứu từ khóa và khám phá các từ khóa có tiềm năng lưu lượng truy cập tốt.
Sử dụng Bảng điều khiển Tìm kiếm cho Tình trạng Website
Có một mặt giá trị khác của Search Console mà các doanh nghiệp kỹ thuật số cần lưu ý. Ngoài dữ liệu thống kê có thể giúp cung cấp thông tin cho các chiến lược tiếp thị của bạn,Search Console cũng được thiết kế để đảm bảo trang web của bạn hiện diện trên Google mà không hề hấn gì và bạn không mắc phải các lỗi có thể làm hỏng thứ hạng của mình.
Ở đây, Google đưa ra một số báo cáo có thể giúp các trang web đảm bảo rằng chúng không bị phạt vì vi phạm các quy tắc của Google, không có lỗi, thân thiện với thiết bị di động, không quá chậm và hơn thế nữa.Vậy Google Search Console được sử dụng để làm gì trong việc xác định tình trạng trang web kỹ thuật?
Báo cáo phạm vi lập chỉ mục
Báo cáo mức độ phù hợp cho phép chủ sở hữu trang web xem trang web của họ được bao phủ tốt như thế nào trong chỉ mục của Google. Rõ ràng là theo cách này, họ có thể theo dõi mức độ trang web của họ đã được lập chỉ mục để đảm bảo rằng chúng hiển thị cho SEO khi họ cần.Theo Google, lý tưởng nhất là bạn nên thấy số lượng trang “hợp lệ” đang dần tăng lên theo thời gian khi Googlebot lập chỉ mục ngày càng nhiều trang. Trên thực tế, ở đây bạn có thể thấy tổng số bốn thông báo trạng thái cho trang web của mình:
- Lỗi (Error): Điều này có nghĩa là các trang chưa được lập chỉ mục. Nhấp vào báo cáo này sẽ hiển thị mô tả về các lỗi cụ thể và có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán các vấn đề trên trang web của bạn. Bạn nên tập trung khắc phục những vấn đề này trước.
- Cảnh báo (Valid with Warning): Trang được lập chỉ mục bởi Google, nhưng có một vấn đề có thể cần được giải quyết.
- Bị loại trừ (Valid): Trang không được lập chỉ mục, nhưng thường vì lý do chính đáng hoặc vì Google tin rằng chủ sở hữu trang web không muốn trang được lập chỉ mục. Điều này bao gồm các trang không hợp quy, các trang bị loại trừ bởi thẻ “không có chỉ mục” hoặc vì các trang dường như trùng lặp với các trang được lập chỉ mục khác và Google đã chọn trang chính tắc của riêng mình.
- Hợp lệ (Exculed): Đây là những trang lành mạnh và được lập chỉ mục!
Điều này có nghĩa là Google Search Console được sử dụng cho các lỗi và các vấn đề về lập chỉ mục trên một trang web có thể được chuyển tới quản trị viên web hoặc nhà phát triển của trang web để được khắc phục.
Nó cũng cho phép các doanh nghiệp có kiểu “nhìn chim” về sự hiện diện của họ trong kết quả tìm kiếm của Google.Google Search Console làm gì để giúp các doanh nghiệp có vấn đề trong báo cáo mức độ phù hợp của họ?
Sự thật mà nói, Search Console không tích hợp với các trang web theo cách cho phép các trang web khắc phục trực tiếp những vấn đề này.
Nhưng nó cho phép các trang web theo dõi tình trạng của họ và nó cũng cung cấp các tùy chọn để yêu cầu xác minh sau khi vấn đề đã được khắc phục hoặc nếu chủ sở hữu trang web cho rằng lỗi được tìm thấy trong nền tảng là không chính xác.Một điều mà nó cho phép mọi người làm trực tiếp là gửi từng trang đến chỉ mục một hoặc bằng cách gửi sitemap.
Báo cáo Sơ đồ trang web (Sitemaps)
Phần Sơ đồ trang web của Search Console được sử dụng để gửi danh sách tổng số trang của một trang web để Googlebot có thể dễ dàng hơn và thu thập thông tin chúng nhanh hơn.
Đây là một bước thực sự được Google khuyến khích!Bạn có thể sử dụng báo cáo Sơ đồ trang web để cho Google biết về các sơ đồ trang web mới cho miền của bạn, xem tần suất chúng được thu thập thông tin và để xem bất kỳ lỗi nào mà Google gặp phải khi phân tích cú pháp các sơ đồ trang web đã gửi của bạn.Nó cũng cung cấp cho bạn thông tin về số lượng URL mới được Google phát hiện trực tiếp từ sơ đồ trang web của bạn.
Công cụ kiểm tra URL
Bạn cũng có thể kiểm tra trạng thái và chức năng của từng URL trên trang web của mình bằng cách kiểm tra chúng trong công cụ kiểm tra URL trong Search Console.Cụ thể, công cụ này cho phép người dùng đảm bảo rằng trang của họ có trong chỉ mục của Google (hoặc xem nếu không), họ cũng có thể yêu cầu lập chỉ mục tại đây.
Ngoài ra, họ có thể xem phiên bản được hiển thị của các trang, kiểm tra phiên bản đó để đảm bảo rằng Googlebot có thể đọc các trang, xem các tài nguyên đã tải và xem liệu trang có được chuẩn hóa bởi Google hay thay vào đó là chuẩn hóa cho một trang khác.
Đối với việc sử dụng Google Search Console trong SEO, điều này rất tốt cho việc kiểm tra từng trang để chẩn đoán sự cố hoặc yêu cầu lập chỉ mục để các thay đổi gần đây có thể được chọn nhanh hơn.
công cụ kiểm tra url google webmaster tool
Báo cáo Thao tác Thủ công
Báo cáo thao tác thủ công có thể thông báo cho bạn nếu trang web của bạn đã phải chịu hình phạt được thực hiện theo cách thủ công từ người đánh giá của Google.
Trong trường hợp này, các phần của hoặc toàn bộ trang web có thể không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.Một trang web sẽ bị tấn công bằng thao tác thủ công nếu nó không tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng dành cho quản trị viên web của Google; thường nếu có vẻ như trang đang cố tình thao túng sự hiện diện của nó trong kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng các phương pháp SEO mờ ám.
Báo cáo trạng thái thao tác thủ công của Google Search Console
Công cụ xóa (disavow URL)
Công cụ này cho phép chủ sở hữu trang web tạm thời xóa các trang của họ khỏi Kết quả tìm kiếm. Công cụ xóa sẽ không ngăn Google thu thập dữ liệu các trang của bạn mà chỉ ngăn chúng xuất hiện trong các tìm kiếm (trong khoảng 6 tháng).
Công cụ này không hữu ích để xóa vĩnh viễn một trang khỏi tìm kiếm, một cách tốt hơn để làm điều đó là chỉ cần xóa trang, chặn quyền truy cập của nó bằng mật khẩu hoặc thêm thẻ meta no-index để ngăn Googlebot lập chỉ mục nó .
xóa url google webmaster tool
Báo cáo Core Web Vitals
Điều này từng được gọi là “Báo cáo tốc độ” và cung cấp cho chủ sở hữu web thông tin chi tiết về tốc độ tải trang web của họ với xếp hạng “Chậm”, “Trung bình” và “Nhanh”.
Nhưng kể từ đó, Google đã cập nhật khu vực này của Search Console để cung cấp dữ liệu cụ thể hơn về một số chỉ số quan trọng dựa trên trải nghiệm người dùng.Báo cáo đo lường LCP, FID và CLS cho các trang trên thuộc tính miền. Các chỉ số này được thiết kế để cung cấp cho chủ sở hữu web và nhà tiếp thị thông tin về cách trang web của họ đang hoạt động trong các lĩnh vực chính của trải nghiệm người dùng.
Trong những năm gần đây, Google đã tiếp tục đẩy trải nghiệm người dùng như một yếu tố quan trọng của thiết kế web và đã kết hợp các yếu tố xếp hạng vào thuật toán của mình để phản ánh điều này. Bây giờ họ đang nói rằng LCP, FID và CLS cũng sẽ được tích hợp vào thuật toán xếp hạng.Dưới đây là ý nghĩa của các chỉ số này:
- LCP là “Sơn nội dung lớn nhất”. Về cơ bản, nó được thiết kế để đo thời gian để nội dung có ý nghĩa xuất hiện trên một trang.
- FID là “Độ trễ đầu vào đầu tiên”, về cơ bản phải mất bao lâu trước khi người dùng có thể tương tác với trang.
- CLS là “Dịch chuyển bố cục tích lũy” đo lường mức độ di chuyển của bố cục trang trong quá trình tải.
Điều này cho phép các doanh nghiệp xem xét các số liệu về tốc độ tải của các trang trên trang web của họ.
Dữ liệu hiệu suất được tính bằng dữ liệu sử dụng trong thế giới thực mà Google đã tổng hợp.Việc sử dụng báo cáo Core Web Vitals của Google Search Console trong SEO là gì?
Trong những năm gần đây, Google đã nâng cấp tốc độ trang như một yếu tố xếp hạng cho cả kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Các trang có thời gian tải cực kỳ kém có thể bị xếp hạng thấp hơn một chút trong Google.
Hiện họ đang ủng hộ hơn nữa tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng bằng cách kết hợp các chỉ số UX khác vào thuật toán xếp hạng cốt lõi của họ.Thời gian tải trang lâu hơn cũng có thể có nghĩa là trải nghiệm người dùng không tốt, điều này có thể làm tăng tỷ lệ thoát. Theo dữ liệu từ Think with Google:
- Nếu thời gian tải trang tăng từ 1 giây lên 3 giây, tỷ lệ thoát tăng 32%
- Nếu thời gian tải trang tăng từ 1 giây lên 6 giây, tỷ lệ thoát tăng 106%
Báo cáo khả năng sử dụng trên thiết bị di động
Báo cáo Khả năng sử dụng trên thiết bị di động của Search Console cung cấp thông tin rộng rãi về tính thân thiện với thiết bị di động và các vấn đề tiềm ẩn trên thiết bị di động trên trang web của bạn.
Nó cung cấp danh sách bất kỳ trang nào gặp sự cố khi xem trên thiết bị di động.Bất kỳ trang nào được liệt kê trong tab “Lỗi” đều có vấn đề có thể khiến chúng không thân thiện với thiết bị di động, tất cả các trang còn lại có thể được liệt kê là “Hợp lệ”.
Điều này cho phép các nhà tiếp thị và doanh nghiệp xem xét thiết kế trang web và cấu hình thiết bị di động của họ để đảm bảo rằng trang web của họ mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trên thiết bị di động.Các trang web có tính thân thiện với thiết bị di động thích hợp cũng có cơ hội hoạt động tốt hơn trong kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động của Google.
Tất cả các báo cáo này chỉ là một vài trong số các tài nguyên chính có sẵn trong Search Console. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn sở hữu và cách trang web của bạn được thiết lập, bạn có thể có các báo cáo khác cho bạn. Ví dụ: Search Console cũng được sử dụng để cung cấp cho chủ sở hữu doanh nghiệp thông tin về dữ liệu có cấu trúc, sản phẩm, mẩu bánh mì, đoạn trích đánh giá và hơn thế nữa! Các báo cáo này sẽ chỉ hiển thị nếu bạn đã mã hóa một số tính năng nhất định vào trang web của mình.
Tìm hiểu thêm về Search Console
Google Search Console được sử dụng để làm gì trong việc tối ưu hóa các trang web cho SEO? Liên hệ với Radd Interactive để tìm hiểu cách công cụ này, cùng với một chiến dịch SEO chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp trực tuyến của bạn thành công.