⭐ Dịch vụ Entity Baclink KingdomSEO ⭐ Dịch vụ Baclink đa tầng KingdomSEO

Mô hình AIDA là gì? Các phương pháp hay của AIDA

Mô hình AIDA là gì?

Đây là một mô hình được sử dụng trong tiếp thị mô tả các bước mà khách hàng trải qua trong quá trình mua sản phẩm. Mô hình AIDA đã được sử dụng từ cuối thế kỷ 19. Nó đã được xem xét và sửa đổi nhiều lần trong nhiều năm, cả về tiếp thị và quan hệ công chúng

Ai đã tạo ra mô hình AIDA?

Mô hình AIDA được phát triển bởi doanh nhân người Mỹ, E. St. Elmo Lewis, vào năm 1898. Mục đích chính ban đầu là tối ưu hóa các cuộc gọi bán hàng, cụ thể là sự tương tác giữa người bán và người mua liên quan đến sản phẩm.

Lewis có thể được coi là người tiên phong khi sử dụng các phương pháp khoa học để thiết kế các quy trình quảng cáo và bán hàng. Đồng thời, điều rất quan trọng đối với Lewis là coi quảng cáo như một loại hình “đào tạo” để hỗ trợ người thụ hưởng. Những giải thích lý thuyết của Lewis về lý thuyết quảng cáo dựa trên kinh nghiệm dày dặn.

Ví dụ, ông là giám đốc tiếp thị tại các công ty khác nhau và đã tư vấn cho các tổ chức cũng như các công ty liên quan đến khái niệm về các biện pháp và chiến dịch quảng cáo. Ông đã chia sẻ kiến ​​thức của mình dưới các hình thức xuất bản khác nhau – cả dưới dạng văn bản và trong các cuộc hội thảo tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Mô hình AIDA của ông có thể được coi là một di sản quan trọng, bởi vì công thức này vẫn được sử dụng hơn 100 năm sau khi xuất hiện lần đầu tiên, chẳng hạn như trong tiếp thị kỹ thuật số.

aida

Cách tiếp cận AIDA là gì?

Mô hình AIDA dựa trên bốn giai đoạn riêng lẻ thu hút các bên quan tâm đang quyết định một sản phẩm hoặc dịch vụ.

1. Thu hút sự chú ý: Sản phẩm phải thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Điều này được thực hiện thông qua các tài liệu quảng cáo. Nó là một loại “người bắt mắt.”

Ví dụ: cửa sổ được thiết kế theo phong cách nổi bật, clip giật gân trên YouTube hoặc bản tin theo chủ đề hoặc hình ảnh trên trang đích .

2. Duy trì sự quan tâm: Trong giai đoạn đầu, sự chú ý của khách hàng tiềm năng được thúc đẩy; sự quan tâm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ cần được khơi dậy.

Ví dụ: thông tin chi tiết về sản phẩm được trình bày, ví dụ như mô tả sản phẩm trên trang web, tài liệu giới thiệu sản phẩm hoặc tờ rơi, hình ảnh hoặc video clip về sản phẩm.

3. Tạo ra sự ham muốn: Nếu sự quan tâm đến sản phẩm được khơi dậy, nhiệm vụ của người bán là thuyết phục khách hàng rằng họ muốn sở hữu sản phẩm này. Trong trường hợp tốt nhất, quảng cáo hoặc bản thân sản phẩm tạo ra mong muốn mua hàng.

Ví dụ: người bán cung cấp các ví dụ rõ ràng về lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ, có tính đến cuộc sống hàng ngày của nhóm đối tượng. Trong cửa hàng trực tuyến, một danh sách dấu đầu dòng có thể tạo ra mong muốn mua hàng. Mong muốn mua này cũng có thể được đánh thức bởi một phương tiện quảng cáo giải quyết cụ thể cảm xúc của khách hàng.

4. Thực hiện hành động: Ngay khi mong muốn mua được khơi dậy, điều này phải được chuyển thành một hành động, tức là mua.

Ví dụ: Trong trường hợp cửa hàng trực tuyến, đây cuối cùng sẽ là quy trình giỏ hàng, trong đó khách hàng dẫn đến chuyển đổi. Khách hàng có thể được khuyến khích mua sản phẩm bằng lời kêu gọi hành động.

Ngày nay, công thức AIDA thường được bổ sung chữ “S” cho “sự hài lòng”, vì cuối cùng sản phẩm phải làm hài lòng người tiêu dùng. Sự hài lòng của khách hàng không chỉ nằm ở quảng cáo mà là ở chính sản phẩm. Vì vậy, chòm sao cơ bản của bốn giai đoạn chỉ là điều kiện tiên quyết cho việc bán hàng.

Với việc chèn yếu tố “tự tin” (tin cậy), yếu tố thứ sáu cũng có thể được thêm vào. Nhiều nhà tiếp thị cũng làm việc với mô hình AIDCAS để tối ưu hóa quy trình bán hàng và quảng cáo.

Xem thêm: Dịch vụ seo

Dịch vụ SEO tổng thể KingdomSEO | SEO TOP 1000+ uy tín chất lượng

AIDA được sử dụng như thế nào?

Mô hình AIDA đã định hình quan điểm về chiến lược tiếp thị và bán hàng trong hơn 100 năm. Công thức này vẫn có thể được tìm thấy trong các sách giáo khoa tiếp thị tiêu chuẩn hiện hành. Ngoài ra, AIDA còn được sử dụng trong PR để lập kế hoạch và phân tích hiệu quả của các chiến dịch PR, đồng thời vẫn cung cấp thông tin có giá trị cho việc phân tích các thông điệp quảng cáo .

Lợi ích của công thức đơn giản này có thể được tìm thấy ở tính đơn giản và khả năng ứng dụng linh hoạt của nó trong các lĩnh vực khác ngoài bán hàng tại cửa hàng hoặc văn phòng phẩm. Trong thương mại điện tử ví dụ, tính hiệu quả của việc trình bày sản phẩm trong một cửa hàng trực tuyến có thể được phân tích bằng cách sử dụng bốn khía cạnh của công thức AIDA.