Search Intent là gì? Tín hiệu trải nghiệm người dùng

Search Intent là gì?

Search Intent (còn được gọi là “Ý định của người dùng”) là mục tiêu chính mà người dùng có khi nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm. Các loại Mục đích tìm kiếm phổ biến bao gồm thông tin, thương mại, điều hướng và giao dịch.

Ví dụ: giả sử bạn đang muốn tìm kiếm “nước rửa chén can 20 lít” nhằm để rửa chén với số lượng lớn chén bát. Vì vậy, bạn truy cập Google và tìm kiếm “nước rửa chén can 20 lít”.

Kết quả đầu tiên bạn nhấp vào thoạt đầu trông có vẻ ổn. Vì căn bản Shopee có quá nhiều gian hàng không gần với mục đích khu vực của mình, vì bạn muốn “CÓ NGAY”

Nhưng bạn nhanh chóng nhận ra rằng “MÌNH CẦN PHẢI TÌM KIẾM KHÁC”

Kết quả đầu tiên được nhấp vào không đáp ứng Search Intent

Vì vậy, bạn nhanh chóng nhấp vào kết quả tìm kiếm để tìm một cái gì đó khác.

Và cuối cùng bạn tìm được nơi cung cấp sản phẩm gần nhà, có thương hiệu tốt hơnKết quả này là từ chỗ bạn ra chỗ bán nước rửa chén khá là nhanh, chỉ mất 10 phút đi đường

Kết quả thứ hai được nhấp vào không đáp ứng mục đích tìm kiếm. Đó chính xác là thứ bạn đàn tìm kiếm trên Google.

Nếu có đủ người tìm kiếm “nước rửa chén can 20 lít” cũng cảm thấy như vậy, kết quả đó sẽ được tăng thứ hạng đáng kể.

Nếu kết quả của bạn phù hợp với ý định của người dùng, nó sẽ tăng thứ hạng

Tại sao Search Intent lại Quan trọng?

Nói một cách đơn giản: thỏa mãn Search Intent cuối cùng là mục tiêu số 1 của Google.

Vì vậy, nếu bạn muốn thành công với SEO và tiếp thị nội dung ngày nay, Search Intent cần phải là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của bạn.

Trên thực tế, ấn bản gần đây nhất của Google về Nguyên tắc đánh giá chất lượng của họ được PHÙ HỢP VỚI Mục đích Tìm kiếm.

Nguyên tắc của Người xếp hạng chất lượng của Google

Và Google gần đây đã xuất bản một báo cáo có tên: “Cách Search Intent đang xác định lại kênh tiếp thị”:

Search Intent đang xác định lại kênh tiếp thị như thế nào?

Nói cách khác: các Backlink và các tín hiệu xếp hạng truyền thống khác của Google vẫn quan trọng.

Nhưng nếu trang của bạn không đáp ứng Mục đích tìm kiếm, nó sẽ không được xếp hạng.

Hãy xem một ví dụ thực tế về việc Google xếp hạng một trang cao hơn trong kết quả phần lớn dựa trên Mục đích tìm kiếm.

Một tháng trước, chúng tôi đã xuất bản một bài đăng có tên: “Hastag là gì”

Nghiên cứu điển hình về từ khóa “Hastag”. Chúng tôi thẩy rằng đây là bài viết hiểu sai của từ khóa “Hashtag”. Nhưng các bạn biết không với từ khóa này thì mình phát hiện ra có tới 3.500 lượt traffic mỗi tháng với từ khóa hiểu sai này.

Nên không còn nghi ngờ gì nữa mình đã viết ngay một bài viết nói về “Hastag là gì?” và ngay lập tức mình đã lọt vào TOP 5. Ủa hình như có gì sai sai???

Thực ra là mình đã cài sẵn các Backlink chất lượng để trỏ về từ khóa này đó các bạn.

MÌnh đã dùng các Backlink dạng GOV và Social để đẩy từ khóa này lên nhanh hơn trong vòng 1 tháng.

Nhưng có một điều tâm đắc là bài viết của mình là bài viết chất lượng đúng với tiêu chí Seach Intent của Google

Khám phá ý định tìm kiếm qua Search intent

Bạn muốn xem Seach Intent cho từ khóa của mình… trước khi bạn viết một từ.

Hóa ra, 99% tất cả các cụm từ tìm kiếm thuộc 4 danh mục mục đích khác nhau: thông tin, điều hướng, thương mại và giao dịch.

1.Các loại mục đích của người dùng

Các trang trên trang đầu tiên rõ ràng đã vượt qua bài kiểm tra ý định của người dùng của Google.

Nếu không, chúng sẽ được chôn ở trang 10 hoặc ngoài trang 10

Vì vậy, bạn muốn tạo một trang trùng khớp với những gì bạn tìm thấy trên trang 1.

Ví dụ: hãy xem từ khóa “công cụ kiểm tra Backlink ”. Kết quả tìm kiếm là “backlink checker”

2.Bạn nhận thấy gì về những kết quả này?

Tất cả đều là công cụ.

Nói cách khác: những người tìm kiếm “Công cụ kiểm tra Backlink” không muốn có một phần nội dung về cách hoạt động của công cụ kiểm tra Backlink.

Họ muốn một công cụ cho phép họ kiểm tra các liên kết ngược của họ. Mặt khác, hãy xem kết quả cho “công cụ kiểm tra backlink tốt nhất”.

Lần này, kết quả bị chi phối bởi nội dung phác thảo các công cụ tốt nhất.

Tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng

Bạn có thể tự hỏi:

Làm cách nào để Google biết rằng một trang phù hợp với Mục đích Tìm kiếm?

Họ xem xét cách mọi người tương tác với SERPs.

Nói cách khác:

Họ có thể biết liệu mọi người có yêu thích một kết quả tìm kiếm cụ thể hay không. Và nếu họ lưu ý rằng kết quả tìm kiếm KHÔNG phù hợp với một từ khóa, họ sẽ hạ thứ hạng từ khóa đó.

Thứ hạng đang giảm

Cụ thể, Google không muốn thấy mọi người “dán mắt vào” các kết quả tìm kiếm (Pogosticking)

Thay vào đó, họ muốn thấy mọi người hạ cánh trên một kết quả. Và nhận câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm của họ từ trang duy nhất đó.

Đó là lý do tại sao, khi nói đến SEO vào năm 2021 , trải nghiệm người dùng là CHÌA KHÓA.

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo rằng những người tìm kiếm trên Google có trải nghiệm tuyệt vời với nội dung của bạn.

Nhìn vào Google Analytics: Tập trung vào việc cải thiện Tỷ lệ thoát và Giá trị trung bình Chỉ số Thời lượng phiên trên các trang chính.

Cải thiện nội dung hiện có

Bạn có trang nào trên trang web của mình “nên” xếp hạng… nhưng lại không?

Nếu vậy, bạn có thể gặp vấn đề về Search Intent

Vì vậy, đừng giới hạn quá trình này đối với nội dung mới mà bạn xuất bản.

Trên thực tế, quay lại và tối ưu hóa lại nội dung cũ cho Search Intent là một trong những cách nhanh nhất để có thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web của bạn.

Tối ưu hóa Search Intent Nâng cao

Để hiểu thêm về Search Intent Nâng Cao bạn hãy nhớ 2 điều này: Audit nội dung cũ và Internal Link

1. Audit nội dung cũ

Tại sao lại audit nội dung cũ. Như mình đã nối trên, việc tối ưu lại nội dung cũ đó là các tốt nhất để có được traffic tự nhiên.

Ví dụ như Kingdomseo đang SEO cho dự án “Việt mới audio”

Chỉ trong vòng 1 tháng traffic từ 2k8 thăng lên 4k. Đây là kết quả của việc audit lại hơn 1k bài viết đã soạn thảo trước đó.

Các bạn có thể xme ví dụ bên dưới

2. Internal Link

Mình nghĩ nhiều bạn SEO sẽ bỏ qua việc này. Internal Link thực sự có ý nghĩa như thế nào cho SEO?

Nói chung chung thì Internal Link căn bản sẽ giúp tăng nội lực website.

Nếu làm Internal Link bài bản các bạn sẽ còn thấy nó khủng khiếp hơn rất nhiều so với Backlink

Có một số dạng Internal Link như dưới đây

Dạng Topic
Dạng Topic
Dạng Topic Cluster
Dạng Topic Cluster

 

Đây là 2 dạng phổ biến nhất cho việc Internal Link.

Lời kết

Hiện tại, Kingdomseo đã cảm nhận được Google ngày càng khó khăn trong việc thăng top thứ hạng các bài viết hoặc các sản phẩm. Đó là cách mà họ chỉ cho phép các bài viết chất lượng thự sự mới có thể thăng TOP được.

Bởi thế năm 2022 sẽ là sự bùng nổ của các Content chất lượng, trải nghiệm người dùng. Sẽ rất khó cho các SEO mũ đen có thể thăng hạng bài bản nếu không có tác động cụ thể trên bài viết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *