⭐ Dịch vụ Entity Baclink KingdomSEO ⭐ Dịch vụ Baclink đa tầng KingdomSEO

SWOT là gì | Ma Trận | Mô Hình | Phân Tích

SWOT là gì? để đánh giá vị trí hiện tại của tổ chức trước khi bạn quyết định bất kỳ chiến lược mới nào.

Tìm hiểu điều gì đang hoạt động tốt và điều gì không tốt. Tự hỏi bản thân xem bạn muốn đi đâu, làm thế nào bạn có thể đến đó – và điều gì có thể cản đường bạn. Đây là những vấn đề lớn và bạn sẽ cần một kỹ thuật mạnh mẽ nhưng đơn giản để giúp bạn: Phân tích SWOT.

Bài viết, video và đồ họa thông tin này sẽ giúp bạn khám phá Phân tích SWOT là gì, cách thực hiện và cách áp dụng những lợi ích của nó cho tối đa.

Phân tích SWOT là gì?

SWOT là viết tắt của Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Đe doạ, và do đó ma trận SWOT là một kỹ thuật để đánh giá bốn khía cạnh này của doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể sử dụng Phân tích SWOT để tận dụng tối đa những gì bạn có, mang lại lợi thế tốt nhất cho tổ chức của bạn. Và bạn có thể giảm thiểu khả năng thất bại, bằng cách hiểu bạn đang thiếu những gì và loại bỏ những mối nguy hiểm có thể khiến bạn không hay biết.

Vẫn tốt hơn, bạn có thể bắt đầu xây dựng một chiến lược để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh và để cạnh tranh thành công trên thị trường của bạn.

Cách thực hiện ma trận SWOT

Đầu tiên, hãy vẽ ma trận SWOT hoặc sử dụng mẫu có thể tải xuống miễn phí của chúng tôi. Đây là lưới 2×2, với một hình vuông cho mỗi khía cạnh trong số bốn khía cạnh của SWOT. Hình 1 cho thấy nó sẽ trông như thế nào (nhấp vào hình ảnh để xem phiên bản lớn hơn).

Ma Trận Swot
Ma Trận Swot

Bạn có thể tiếp cận Phân tích SWOT theo hai cách: để mọi người cùng nhau “khởi động” việc xây dựng chiến lược một cách không chính thức hoặc như một công cụ chính thức và phức tạp hơn.

Trong cả hai trường hợp, hãy tập hợp một nhóm từ nhiều chức năng và cấp độ trong tổ chức của bạn. Sử dụng động não kỹ thuật xây dựng danh sách các ý tưởng về vị trí hiện tại của tổ chức bạn. Mỗi khi bạn xác định Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội hoặc Đe doạ, hãy ghi nó vào phần có liên quan của lưới.

Để làm rõ ý tưởng thuộc về phần nào, có thể hữu ích khi coi Điểm mạnh và Điểm yếu là các yếu tố bên trong – nghĩa là liên quan đến tổ chức, tài sản, quy trình và con người của tổ chức. Hãy coi Cơ hội và Đe doạ là các yếu tố bên ngoài, phát sinh từ thị trường, sự cạnh tranh của bạn và nền kinh tế rộng lớn hơn.

Hãy xem xét từng lĩnh vực chi tiết hơn và xem xét những câu hỏi bạn có thể hỏi như một phần trong phân tích của mình.

Điểm mạnh (STRENGTHS)

Điểm mạnh là những thứ mà tổ chức của bạn làm đặc biệt tốt, hoặc theo cách phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh. Hãy nghĩ về những lợi thế mà tổ chức của bạn có so với các tổ chức khác. Đây có thể là động lực của đội ngũ nhân viên của bạn, khả năng tiếp cận các tài liệu nhất định hoặc một tập hợp các quy trình sản xuất mạnh mẽ.

Điểm mạnh của bạn là một phần không thể thiếu trong tổ chức của bạn, vì vậy hãy suy nghĩ về điều gì khiến nó trở nên “khả quan”. Bạn làm gì tốt hơn bất kỳ ai khác? Những giá trị nào thúc đẩy doanh nghiệp của bạn? Bạn có thể thu hút những tài nguyên độc đáo hoặc chi phí thấp nhất nào mà những người khác không thể? Xác định và phân tích Đề xuất Bán hàng Độc nhất của tổ chức bạn(USP), và thêm phần này vào phần Điểm mạnh.

Sau đó, xoay chuyển quan điểm của bạn và tự hỏi bản thân xem đối thủ cạnh tranh của bạn có thể coi điểm mạnh của bạn là gì. Những yếu tố nào có nghĩa là bạn bán được hàng trước họ?

Hãy nhớ rằng, bất kỳ khía cạnh nào trong tổ chức của bạn chỉ là thế mạnh nếu nó mang lại lợi thế rõ ràng cho bạn. Ví dụ, nếu tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thì quy trình sản xuất chất lượng cao không phải là thế mạnh trên thị trường của bạn: đó là một điều cần thiết.

Những điểm yếu (WEAKENESSES)

Bây giờ là lúc để xem xét điểm yếu của tổ chức của bạn. Hãy trung thực! Phân tích SWOT sẽ chỉ có giá trị nếu bạn thu thập được tất cả thông tin bạn cần. Vì vậy, tốt nhất bây giờ bạn nên thực tế và đối mặt với mọi sự thật khó chịu càng sớm càng tốt.

Điểm yếu, cũng giống như điểm mạnh, là đặc điểm vốn có của tổ chức của bạn, vì vậy hãy tập trung vào con người, nguồn lực, hệ thống và thủ tục của bạn. Suy nghĩ về những gì bạn có thể cải thiện và các loại thực hành bạn nên tránh.

Một lần nữa, hãy tưởng tượng (hoặc tìm hiểu) những người khác trong thị trường nhìn nhận bạn như thế nào. Họ có nhận thấy những điểm yếu mà bạn có xu hướng mù quáng không? Hãy dành thời gian để xem xét cách thức và lý do tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn làm tốt hơn bạn. Bạn đang thiếu gì?

Những cơ hội (OPPORTUNITIES)

Cơ hội đang mở ra hoặc cơ hội cho một điều gì đó tích cực xảy ra, nhưng bạn sẽ cần phải xác nhận chúng cho chính mình!

Chúng thường phát sinh từ các tình huống bên ngoài tổ chức của bạn và yêu cầu quan sát những gì có thể xảy ra trong tương lai. Chúng có thể phát sinh khi phát triển trên thị trường bạn phục vụ hoặc trong công nghệ bạn sử dụng. Việc có thể phát hiện và khai thác các cơ hội có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho khả năng cạnh tranh và dẫn đầu thị trường của tổ chức bạn.

Hãy nghĩ về những cơ hội tốt mà bạn có thể phát hiện ngay lập tức. Đây không cần phải là những người thay đổi cuộc chơi: ngay cả những lợi thế nhỏ cũng có thể làm tăng khả năng cạnh tranh của tổ chức bạn. Những xu hướng thị trường thú vị nào mà bạn biết, lớn hay nhỏ, có thể có tác động?

Bạn cũng nên để ý những thay đổi trong chính sách của chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn. Và những thay đổi trong mô hình xã hội, cấu trúc dân số và lối sống đều có thể tạo ra những cơ hội thú vị.

Các mối đe dọa (THREATS)

Các mối đe dọa bao gồm bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn từ bên ngoài, chẳng hạn như các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự thay đổi yêu cầu của thị trường hoặc sự thiếu hụt nhân sự. Điều quan trọng là phải lường trước các mối đe dọa và hành động chống lại chúng trước khi bạn trở thành nạn nhân của chúng và ngăn chặn sự phát triển của bạn.

Hãy nghĩ về những trở ngại bạn gặp phải trong việc đưa sản phẩm của mình ra thị trường và bán. Bạn có thể nhận thấy rằng các tiêu chuẩn chất lượng hoặc thông số kỹ thuật cho sản phẩm của bạn đang thay đổi và bạn sẽ cần phải thay đổi những sản phẩm đó nếu bạn luôn dẫn đầu. Công nghệ phát triển là một mối đe dọa luôn hiện hữu, đồng thời cũng là một cơ hội!

Luôn xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì và liệu bạn có nên thay đổi trọng tâm của tổ chức để đáp ứng thách thức hay không. Nhưng hãy nhớ rằng những gì họ đang làm có thể không phải là điều phù hợp để bạn làm, và tránh sao chép chúng mà không biết nó sẽ cải thiện vị trí của bạn như thế nào.

Đảm bảo khám phá xem tổ chức của bạn có đặc biệt phải đối mặt với những thách thức bên ngoài hay không. Chẳng hạn, bạn có nợ xấu hoặc các vấn đề về dòng tiền có thể khiến bạn dễ bị tổn thương trước những thay đổi nhỏ trên thị trường của mình không? Đây là loại mối đe dọa có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy cảnh giác.

Cách sử dụng ma trận SWOT

Khi bạn đã kiểm tra tất cả bốn khía cạnh của SWOT, bạn có thể phải đối mặt với một danh sách dài các hành động tiềm năng cần thực hiện. Bạn sẽ muốn xây dựng điểm mạnh của mình, tăng cường các khu vực yếu hơn của mình, đối đầu với mọi mối đe dọa và khai thác mọi cơ hội.

Tuy nhiên, trước khi bạn bắt tay vào hành động, hãy tìm kiếm các kết nối tiềm năng giữa các góc phần tư của ma trận SWOT. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một số điểm mạnh của mình để mở ra cơ hội hơn nữa không? Và, thậm chí sẽ có nhiều cơ hội hơn bằng cách loại bỏ một số điểm yếu của bạn?

Bây giờ đã đến lúc cắt tỉa một cách tàn nhẫn và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các ý tưởng của bạn, để bạn có thể tập trung thời gian và tiền bạc cho những ý tưởng quan trọng nhất. Tinh chỉnh từng điểm để làm cho các so sánh của bạn rõ ràng hơn. Ví dụ: chỉ chấp nhận những tuyên bố chính xác, có thể kiểm chứng được chẳng hạn như “Lợi thế chi phí $ 10 / tấn khi tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô x”, thay vì “Đáng đồng tiền hơn”.

Thực hiện các tùy chọn bạn tạo cho các giai đoạn sau trong quá trình hình thành chiến lược của mình và áp dụng chúng ở cấp độ phù hợp – ví dụ: ở cấp sản phẩm hoặc dòng sản phẩm, thay vì ở cấp độ toàn công ty.

Và sử dụng Phân tích SWOT của bạn cùng với các công cụ chiến lược khác (ví dụ: Phân tích USP và Phân tích Năng lực cốt lõi ), để bạn có được một bức tranh toàn cảnh về tình huống mà bạn đang đối phó.

SWOT là gì
SWOT là gì

Ví dụ về phân tích SWOT

Hãy tưởng tượng viễn cảnh này: Alice là Giám đốc điều hành của một công ty tư vấn khởi nghiệp nhỏ và muốn có một bức tranh rõ ràng về tình hình hiện tại của nó để quyết định một chiến lược phát triển trong tương lai. 

Cô ấy tập hợp nhóm của mình và vẽ ra Phân tích SWOT 

Theo kết quả phân tích của nhóm, Alice quyết định rằng điểm mạnh chính của công ty tư vấn nằm ở sự nhanh nhẹn, chuyên môn kỹ thuật và chi phí thấp. Những điều này cho phép nó cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời cho một cơ sở khách hàng tương đối nhỏ.

Điểm yếu của công ty cũng liên quan đến quy mô của nó. Alice sẽ cần đầu tư vào việc đào tạo, nâng cao nền tảng kỹ năng của các nhân viên nhỏ. Cô ấy cũng sẽ cần tập trung vào việc giữ chân, để không mất các thành viên quan trọng trong nhóm.

Alice nhận thấy cơ hội trong việc cung cấp các dịch vụ có giá trị tốt, phản ứng nhanh cho các doanh nghiệp địa phương và các tổ chức chính quyền địa phương. Công ty có thể là người đầu tiên tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ mới, với điều kiện là các đối thủ của họ là những người chấp nhận chậm.

Các mối đe dọa đòi hỏi tư vấn phải cập nhật những thay đổi trong công nghệ. Nó cũng cần phải theo dõi chặt chẽ các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình, do tính dễ bị tổn thương trước những thay đổi quy mô lớn trên thị trường của mình. Để chống lại điều này, doanh nghiệp cần tập trung tiếp thị vào các trang web trong ngành đã chọn, để có được sự hiện diện trên thị trường lớn nhất có thể với một ngân sách quảng cáo nhỏ.

Đồ họa thông tin phân tích SWOT

Những điểm chính SWOT

Phân tích SWOT là một khuôn khổ đơn giản nhưng hữu ích để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của tổ chức bạn.

  1. Nó giúp bạn xây dựng những gì bạn làm tốt, giải quyết những gì bạn đang thiếu, giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội thành công lớn nhất có thể.
  2. Nó có thể được sử dụng để khởi động việc xây dựng chiến lược một cách không chính thức hoặc theo một cách phức tạp hơn như một công cụ chiến lược nghiêm túc. 
  3. Bạn cũng có thể sử dụng nó để hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình, điều này có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc cần thiết để xây dựng một vị trí cạnh tranh mạch lạc và thành công.
  4. Khi thực hiện phân tích của bạn, hãy thực tế và nghiêm túc. Áp dụng nó ở cấp độ phù hợp và bổ sung nó bằng các công cụ tạo tùy chọn khác nếu thích hợp.